Nhắm mục tiêu đúng đối tượng, tạo dấu ấn cho thương hiệu và nâng cao doanh thu là mục tiêu chung của bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, không chỉ đơn thuần là sản phẩm hoặc dịch vụ tốt, mà doanh nghiệp còn cần phải có một chiến lược truyền thông hiệu quả. Trong bài viết hôm nay, Shinecombank sẽ giới thiệu 12 bước xây dựng chiến lược truyền thông để tăng hiệu quả kinh doanh.
Xem nhanh
- 1. Chiến lược truyền thông là gì?
- 2. Tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược truyền thông
- 3. 10 bước lập kế hoạch truyền thông hoàn chỉnh
- 3.1. Lập tuyên bố sứ mệnh
- 3.2. Xác định mục tiêu của doanh nghiệp hoặc dự án
- 3.3. Xác định đối tượng mục tiêu
- 3.4. Xác định đặc điểm khác biệt của sản phẩm/ dịch vụ (USP)
- 3.5. Soạn thảo lời kêu gọi hành động
- 3.6. Lựa chọn kênh truyền thông
- 3.7. Xác định tần suất quảng bá, truyền thông trên kênh
- 3.8. Tìm các sự kiện quan trọng
- 3.9. Đặt mục tiêu truyền thông cần đạt được
- 3.10. Đo lường và phân tích kết quả truyền thông
1. Chiến lược truyền thông là gì?
Chiến lược truyền thông là kế hoạch chi tiết và phương pháp được sử dụng để tạo ra các thông điệp và truyền tải chúng đến khán giả mục tiêu. Nó giúp định hướng hoạt động truyền thông để đạt được mục tiêu và hiệu quả cao nhất. Một chiến lược truyền thông hiệu quả sẽ bao gồm việc tìm hiểu khán giả mục tiêu, phát triển các thông điệp phù hợp, chọn kênh truyền thông phù hợp và đo lường hiệu quả của hoạt động truyền thông. Chiến lược truyền thông thường được sử dụng để thúc đẩy sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, hay thông tin của một tổ chức.
Chiến lược truyền thông đối với doanh nghiệp
Xem thêm: Chiến lược truyền thông là gì? 8 bước xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả
2. Tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược truyền thông
Việc xây dựng chiến lược truyền thông là rất quan trọng bởi vì nó giúp định hướng và tập trung nỗ lực của tổ chức, doanh nghiệp, hoặc cá nhân trong việc giao tiếp với khách hàng, đối tác, cộng đồng, và công chúng. Dưới đây là những lợi ích mà chiến lược truyền thông đem lại:
– Giúp xác định mục tiêu và đối tượng của chiến dịch truyền thông: Từ đó, ta có thể tập trung vào những nội dung và hình thức truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận đến đối tượng mục tiêu và đạt được kết quả mong muốn.
– Định vị thương hiệu: Chiến lược truyền thông giúp xác định giá trị, thông điệp và tư tưởng cốt lõi của thương hiệu, từ đó giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu đồng nhất, truyền tải đến khách hàng một cách dễ dàng và hiệu quả.
– Xây dựng nội dung truyền thông đa dạng và phù hợp: Khi đã xác định được đối tượng và thông điệp cần truyền tải, ta có thể phát triển các nội dung truyền thông phù hợp như bài viết, video, hình ảnh, hoặc các chương trình truyền hình, đáp ứng nhu cầu thông tin khác nhau của khách hàng.
– Tăng tính hiệu quả và tiết kiệm chi phí: Chiến lược truyền thông giúp tối ưu hóa ngân sách, tập trung vào những kênh truyền thông quan trọng, giúp tăng tính hiệu quả và tiết kiệm chi phí truyền thông.
3. 10 bước lập kế hoạch truyền thông hoàn chỉnh
3.1. Lập tuyên bố sứ mệnh
Tuyên bố sứ mệnh sẽ xác định mục tiêu cuối cùng mà tổ chức/ doanh nghiệp muốn cung cấp cho khách hàng của họ.
Ví dụ tuyên bố sứ mệnh của Starbucks: “khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người – một người, một cốc cà phê và một tình hàng xóm vào một thời điểm.”
Trong chiến lược truyền thông luôn bao gồm tuyên bố sứ mệnh của doanh nghiệp
3.2. Xác định mục tiêu của doanh nghiệp hoặc dự án
Mục tiêu kinh doanh là những mục tiêu cần đạt được để một tổ chức hoặc công ty thành công. Mỗi bước trong kế hoạch truyền thông của doanh nghiệp nên được liên kết với các mục tiêu của dự án. Để đạt được điều này, việc xác định các mục tiêu của dự án là rất quan trọng. Mục tiêu cần được đặt ra rõ ràng và cụ thể để giúp định hướng cho các hoạt động truyền thông trong tương lai.
Bên cạnh đó, việc xác định mục tiêu của dự án có thể được thực hiện thông qua cách tiếp cận nhóm, bao gồm cuộc họp với các nhà lãnh đạo, người quản lý hoặc nhóm tiếp thị của tổ chức.
Xem thêm: Hoạch định chiến lược marketing là gì? 5 bước để thành công
3.3. Xác định đối tượng mục tiêu
Đối tượng mục tiêu bao gồm các cá nhân mà tổ chức đang cố gắng tiếp cận. Hãy xác định rõ ràng nhóm người có nhiều khả năng mua dịch vụ hoặc sản phẩm nhất bằng cách thu thập dữ liệu thông qua khảo sát, Google Analytics và lưu lượng truy cập trang web.
3.4. Xác định đặc điểm khác biệt của sản phẩm/ dịch vụ (USP)
USP là yếu tố làm nên sự khác biệt giữa sản phẩm hoặc dịch vụ của một tổ chức/ doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh. Việc xác định USP là rất quan trọng đối với một kế hoạch truyền thông, bởi vì nó giúp tập trung vào những điểm mạnh của sản phẩm hoặc dịch vụ và phát triển chiến lược để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Bằng cách xác định USP, bạn có thể tạo ra giá trị khác biệt và thu hút khách hàng để nâng cao doanh số bán hàng của tổ chức.
Công thức xác định USP của doanh nghiệp
3.5. Soạn thảo lời kêu gọi hành động
Sau khi đã xác định được khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần phải đề ra những hành động cụ thể mà họ muốn khách hàng thực hiện sau khi nghe hoặc đọc tin nhắn của mình. Điều này giúp đảm bảo rằng khách hàng đang tập trung vào mục tiêu của doanh nghiệp và sẵn sàng đưa ra hành động cụ thể. Bằng cách sử dụng các cụm từ phù hợp, doanh nghiệp có thể tạo ra lời kêu gọi hành động mạnh mẽ và động lực để khách hàng đầu tư vào sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
3.6. Lựa chọn kênh truyền thông
Đội ngũ marketing cần lựa chọn kênh sẽ sử dụng để truyền bá thông điệp của doanh nghiệp. Một số kênh phổ biến như mạng xã hội, blog, email, thông cáo báo chí,… Hãy sử dụng dữ liệu nhân khẩu học để tìm hiểu xem đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp hiện diện nhiều nhất ở đâu.
Các kênh phổ biến trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch truyền thông
3.7. Xác định tần suất quảng bá, truyền thông trên kênh
Bằng cách tìm hiểu thói quen truy cập mạng xã hội của khách hàng mục tiêu, đội ngũ marketing có thể lên kế hoạch phát hành nội dung vào các thời điểm phù hợp nhất để tối đa hóa sự hiệu quả của chiến dịch truyền thông.
Bên cạnh đó, việc đăng bài đều đặn trên các kênh truyền thông xã hội cũng rất cần thiết bởi điều này sẽ giúp giữ cho khách hàng mục tiêu của mình luôn được cập nhật những thông tin mới nhất về sản phẩm hoặc dịch vụ.
3.8. Tìm các sự kiện quan trọng
Đội ngũ truyền thông cần xác định các sự kiện tiềm năng nào trong lịch trình mà nhóm có thể muốn tập trung và phát triển các chiến dịch phù hợp để khai thác cơ hội kinh doanh. Những sự kiện này có thể bao gồm các ngày kỷ niệm, các ngày lễ và các sự kiện đặc biệt liên quan đến toàn công ty. Việc đưa ra kế hoạch trước cho những sự kiện này sẽ giúp cho việc triển khai chiến dịch truyền thông và marketing của doanh nghiệp được suôn sẻ và hiệu quả hơn.
Xem thêm: Phương pháp hoạch định chiến lược bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp
3.9. Đặt mục tiêu truyền thông cần đạt được
Tiếp đến, nhóm truyền thông phải xác định mục tiêu truyền thông mà nhóm cần đạt được. Mục tiêu truyền thông này cần phải liên quan đến các mục tiêu đã được phát triển trong bước 2. Sau khi xác định mục tiêu, nhóm cần đo lường mục tiêu này bằng các chỉ số và điểm dữ liệu thích hợp.
3.10. Đo lường và phân tích kết quả truyền thông
Bước cuối cùng của kế hoạch truyền thông là sử dụng số liệu để đo lường kết quả của chiến dịch. Điều này giúp đánh giá xem liệu kế hoạch đã đạt được mục tiêu ban đầu hay chưa và nếu chưa thì có thể điều chỉnh lại để đạt được hiệu quả tốt hơn.
Các số liệu có thể đo lường bao gồm tương tác trên mạng xã hội, lượt truy cập trang web, tốc độ tăng trưởng doanh số, doanh thu, lợi nhuận, số lượng đăng ký hoặc các chỉ số khác phù hợp với mục tiêu của chiến dịch. Việc đo lường kết quả là rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả của chiến dịch truyền thông và giúp các nhà quản lý có được thông tin cần thiết để điều chỉnh chiến lược trong tương lai.
Qua bài viết này, chúng ta có thể thấy được việc xây dựng chiến lược truyền thông là rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Với 10 bước lập kế hoạch truyền thông trên đây, tin rằng bạn đã có thể ứng dụng vào quá trình quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp mình. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy bình luận xuống dưới để Shinecombank biết nhé. Ngoài ra đừng quên theo dõi chúng tôi để tham khảo thêm các kiến thức kinh doanh hữu ích khác. Cảm ơn đã theo dõi bài viết!