Trong một tổ chức, nguồn nhân lực là tài sản quý giá nhất, là cốt lõi của sự thành công. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa từ nguồn nhân lực, việc lập kế hoạch và hoạch định nguồn nhân lực là cực kỳ quan trọng, điều này cũng khiến các chủ doanh nghiệp khá đau đầu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu hoạch định nguồn nhân lực là gì cũng như các bước hoạch định nguồn nhân lực cơ bản cho doanh nghiệp, cùng theo dõi nhé.
Xem nhanh
1. Lập hoạch định nguồn nhân lực (HRP) là gì?
Lập kế hoạch nguồn nhân lực là một quá trình liên tục và có hệ thống để đảm bảo rằng tổ chức có đủ nguồn nhân lực chất lượng và phù hợp với công việc trong tương lai. Việc hoạch định nguồn nhân lực đúng số lượng và chất lượng sẽ giúp tổ chức tránh tình trạng thiếu hoặc thừa nhân lực, giảm thiểu chi phí tuyển dụng và đào tạo, đồng thời tăng hiệu quả sử dụng tài sản quý giá nhất của tổ chức, đó là nhân viên chất lượng. Việc lập kế hoạch nguồn nhân lực là một quá trình quan trọng để đảm bảo sự bền vững và phát triển của tổ chức trong tương lai.
2. Tại sao hoạch định nguồn nhân lực lại quan trọng?
Việc lập kế hoạch nguồn nhân lực (HRP) giúp cho doanh nghiệp duy trì được sự ổn định và định hướng tuyển dụng đúng loại nhân tài để phù hợp với chức năng và mục tiêu của công ty. Việc tuyển dụng nhân viên có kỹ năng mềm và kỹ thuật phù hợp sẽ giúp cho công ty tối ưu hóa hoạt động và đạt được hiệu quả tốt nhất.
HRP cũng giúp cho nhà quản lý đào tạo lực lượng lao động tốt hơn, nhằm phát triển các kỹ năng cần thiết để đáp ứng yêu cầu công việc trong công ty. Việc lập kế hoạch nguồn nhân lực là một hoạt động quan trọng giúp cho doanh nghiệp phát triển lâu dài và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.
Xem thêm: Phương pháp hoạch định chiến lược bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp
3. Bốn bước để hoạch định nguồn nhân lực
Có bốn bước chính trong quy trình HRP, bao gồm phân tích nguồn cung lao động hiện tại, dự báo nhu cầu lao động, cân bằng nhu cầu lao động dự kiến với nguồn cung và xây dựng và triển khai kế hoạch.
3.1. Phân tích nguồn cung lao động
Bước đầu tiên của hoạch định nguồn nhân lực là xác định nguồn cung nhân lực hiện tại của công ty. Bước này bao gồm việc xác định nguồn cung nhân lực hiện tại của công ty bằng cách nghiên cứu các thông tin liên quan đến số lượng nhân viên, kỹ năng, trình độ, vị trí, lợi ích và mức độ hiệu suất của các nhân viên trong tổ chức.
Thông tin này sẽ giúp bộ phận nhân sự của công ty có cái nhìn tổng quan về nguồn lực mà công ty đang sở hữu và cần phải cải thiện để đáp ứng được nhu cầu kinh doanh và phát triển trong tương lai.
3.2. Dự báo nhu cầu lao động
Bước này bao gồm việc đưa ra một dự báo về tương lai của lực lượng lao động của công ty, bao gồm những yếu tố như thăng chức, nghỉ hưu, sa thải và thuyên chuyển. Bộ phận nhân sự cũng cần xem xét các yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như công nghệ mới có thể ảnh hưởng đến nhu cầu lao động của công ty.
Việc dự báo nhu cầu lao động trong tương lai là rất quan trọng để đảm bảo rằng công ty có đủ nhân sự để đáp ứng nhu cầu kinh doanh trong tương lai. Nếu công ty thiếu nhân sự, thì hoạt động kinh doanh của công ty có thể bị ảnh hưởng, trong khi đó, nếu có quá nhiều nhân sự, công ty sẽ phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến chi phí nhân sự. Do đó, việc dự báo nhu cầu lao động là cần thiết để đảm bảo sự cân bằng giữa nhu cầu lao động và nguồn cung nhân lực trong công ty.
4 bước hoạch định nguồn nhân lực
3.3. Cân bằng nhu cầu lao động với nguồn cung
Bước thứ ba trong quy trình HRP là dự báo nhu cầu việc làm. Công ty cần dự báo nhu cầu việc làm trong tương lai dựa trên phân tích khoảng cách giữa nguồn cung lao động hiện có và nhu cầu việc làm trong tương lai. Phân tích này sẽ đưa ra các câu hỏi cụ thể để giải quyết các vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực, chẳng hạn như có cần đào tạo nhân viên với các kỹ năng mới để đáp ứng nhu cầu kinh doanh trong tương lai hay không, hoặc có cần tuyển thêm nhân sự quản lý để giúp quản lý các hoạt động kinh doanh của công ty hay không.
3.4. Xây dựng và triển khai kế hoạch
Đây là bước cuối cùng trong quy trình HPR. Sau khi phòng nhân sự hay ban lãnh đạo đã xác định được những khoảng cách giữa nhu cầu nhân lực hiện tại của công ty và nhu cầu trong tương lai. Bây giờ, điều quan trọng là phải thực hiện các bước cụ thể để tích hợp kế hoạch của mình với toàn bộ công ty. Điều này bao gồm việc lập một ngân sách, đảm bảo khả năng thực hiện kế hoạch và phối hợp với tất cả các bộ phận khác trong công ty để đạt được mục tiêu kế hoạch của HRP.
Xem thêm: Hoạch định chiến lược marketing là gì? 5 bước để thành công
Trên đây là những chia sẻ của Shinecombank về các bước hoạch định nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Việc lập kế hoạch nguồn nhân lực là một điều cần thiết và quan trọng giúp công ty phát triển lâu dài và bền vững trong tương lai, bởi vậy trước khi đưa ra quyết định các chủ doanh nghiệp cần cân nhắc thật kỹ. Hãy theo dõi Shinecombank để tham khảo thêm các kiến thức kinh doanh và tài chính khác nhé.