Ngày nay sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải tìm ra một chiến lược kinh doanh để đứng vững được trên thương trường. Sự lựa chọn về chiến lược kinh doanh dựa trên điểm mạnh, điểm yếu và vị thế hiện tại của doanh nghiệp. Trong đó chiến lược tốt nhất là chiến lược tận dụng thế mạnh của công ty để thu được lợi nhuận cao nhất và lợi tức đầu tư cao nhất. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tới các bạn 4 chiến lược kinh doanh điển hình của Porter.
Xem nhanh
1. Chiến lược kinh doanh là gì?
Về bản chất, chiến lược kinh doanh là một kế hoạch tổng thể của tổ chức. Kế hoạch này là những gì ban quản lý của một công ty phát triển và thực hiện để đạt được các mục tiêu chiến lược của họ. Về cơ bản, một kế hoạch kinh doanh là một bản phác thảo dài hạn về đích đến chiến lược mong muốn cho một công ty.
Bản phác thảo dài hạn này sẽ bao gồm một phác thảo về các quyết định chiến lược cũng như chiến thuật mà một công ty phải thực hiện để đạt được các mục tiêu tổng thể của mình. Chiến lược kinh doanh này sau đó sẽ hoạt động như một khuôn khổ trung tâm để quản lý.
Chiến lược kinh doanh giúp các bộ phận khác nhau trong một doanh nghiệp làm việc cùng nhau, đảm bảo rằng tất cả các quyết định của bộ phận đều hỗ trợ định hướng chung của tổ chức. Điều này giúp tránh làm việc theo nhóm hoặc các nhóm khác nhau đi ngược chiều với định hướng và mục tiêu của công ty.
Chiến lược kinh doanh là gì ?
Xem thêm: 7 bước xây dựng chiến lược bán hàng gia tăng doanh số
2. 4 chiến lược kinh doanh phổ biến
Dưới đây là 4 chiến lược kinh doanh phổ biến của Porter bao gồm: chiến lược dẫn đầu về chi phí, chiến lược khác biệt hoá, chiến lược tập trung chi phí và chiến lược tập trung khác biệt hoá.
2.1. Chiến lược dẫn đầu chi phí
Chiến lược dẫn đầu chi phí có hiệu quả nếu công ty có thể sản xuất sản phẩm của mình với chi phí thấp nhất trong ngành. Chiến lược này thường được sử dụng ở các thị trường có các sản phẩm không quá khác biệt nhau. Chúng là những sản phẩm “tiêu chuẩn” trong một thị trường rộng lớn, được mua thường xuyên và được hầu hết người tiêu dùng chấp nhận.
Để trở thành người dẫn đầu về chi phí, một công ty đã cố gắng đạt được sản lượng chi phí thấp nhất với chi phí phân phối ít nhất để có thể đưa ra mức giá rẻ nhất trên thị trường. Với mức giá thấp nhất, công ty hy vọng sẽ thu hút được nhiều người mua nhất và chiếm lĩnh thị trường bằng cách đẩy lùi các đối thủ cạnh tranh.
Một chiến lược dẫn đầu chi phí thành công yêu cầu phải tối ưu hóa tất cả các khía cạnh hoạt động của công ty. Để trở thành nhà sản xuất có chi phí thấp nhất, một doanh nghiệp có thể thực hiện những điều sau:
- Năng suất: Nghiên cứu quy trình sử dụng lao động và tìm cách cải thiện năng suất và tăng hiệu quả.
- Khả năng thương lượng: Một cách để giảm chi phí sản xuất là khai thác lợi thế kinh tế theo quy mô. Khối lượng cao hơn cho phép doanh nghiệp thương mại lượng giá thấp hơn từ các nhà cung cấp vật liệu và giảm chi phí vận chuyển.
- Công nghệ: Những cải tiến công nghệ diễn ra nhanh chóng và một công ty phải đầu tư vào những cải tiến mới nhất để duy trì tính cạnh tranh.
- Phân phối: Cũng giống như công nghệ, các phương thức phân phối không liên tục phát triển. Các doanh nghiệp phải liên tục phân tích những thay đổi trong chi phí phân phối để tìm ra chi phí thấp nhất cho vận chuyển hàng hoá của mình.
- Phương thức sản xuất: Hạ giá thành sản phẩm là một quá trình liên tục. Ví dụ, thực hiện kiểm soát hàng tồn kho đúng lúc đối với nguyên liệu thô là một cách để giảm chi phí chính của tài sản.
Xem thêm: Phương pháp hoạch định chiến lược bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp
2.2. Chiến lược khác biệt hoá
Một trong 4 chiến lược kinh doanh khác của Porter là chiến lược khác biệt hoá. Chiến lược khác biệt hóa yêu cầu công ty cung cấp các sản phẩm có đặc điểm độc đáo mà người tiêu dùng tin rằng có giá trị và sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho họ. Nếu người dùng nhận thấy rằng những sản phẩm với tính năng độc đáo này đáng giá, công ty có thể tính giá cao cho các sản phẩm của mình.
Các công ty thành công với chiến lược khác biệt hóa cần phải có một đội ngũ nhân viên phát triển sản phẩm tài năng và sáng tạo. Những người này phải có khả năng khảo sát thị trường và khảo sát thị hiếu của những người mua tiềm năng để xác định các tính năng sẽ thu hút người tiêu dùng và khiến họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm.
Tuy nhiên, chiến lược khác biệt hóa cũng có một số rủi ro. Đối thủ có thể sẽ tìm cách bắt chước sản phẩm và bắt đầu các chiến dịch khác biệt hóa của riêng mình. Cụ thể hơn, các điểm đặc biệt độc đáo của sản phẩm thu hút tâm trí người tiêu dùng tại một thời điểm có thể biến mất khi các đối thủ cạnh tranh giới thiệu các tính năng khác thu hút sự chú ý của người mua.
2.3. Chiến lược tập trung chi phí
Chiến lược tập trung chi phí tập trung vào một phân khúc thị trường hạn chế hoặc một thị trường cụ thể. Nó yêu cầu công ty phải hiểu những đặc điểm riêng của thị trường đó và những nhu cầu riêng biệt của những khách hàng cụ thể đó.
Các công ty theo đuổi chiến lược tập trung vào chi phí chấp nhận rủi ro bằng cách từ bỏ thị trường đại chúng. Trong khi tập trung vào một nhân khẩu học cụ thể có thể phát triển một nhóm khách hàng trung thành, công ty dựa trên vận may của mình trên một nhóm nhỏ người mua. Các tính năng hấp dẫn dẫn đối với thị trường nhỏ này không thể hấp dẫn dẫn đối với thị trường rộng lớn hơn.
2.4. Chiến lược tập trung khác biệt hoá
Một trong 4 chiến lược kinh doanh cuối cùng đó là chiến lược tập trung khác biệt hoá. Giống như chiến lược tập trung vào chi phí, cách tiếp cận tập trung vào khác biệt hóa nhằm vào một thị trường ngách hẹp.Trong trường hợp này, công ty tìm ra những tính năng độc đáo của sản phẩm để thu hút một nhóm khách hàng cụ thể.
Tuy nhiên, một số rủi ro là công ty đang phụ thuộc vào thói quen chi tiêu của một nhóm nhỏ người tiêu dùng để kiếm lợi nhuận. Nếu nhóm này thay đổi thị hiếu, công ty sẽ khó chuyển hướng bắt đầu bán ra thị trường đại chúng.
Chiến lược tập trung vào sự khác biệt thành công phụ thuộc vào việc phát triển lòng trung thành thương hiệu mạnh mẽ từ khách hàng và liên tục tìm ra các tính năng độc đáo để vượt lên trên đối thủ cạnh tranh.
Trên đây là 4 chiến lược kinh doanh phổ biến mà doanh nghiệp nào cũng cần bỏ túi. Mỗi chiến lược đều có ưu nhược điểm riêng, việc lựa chọn một chiến lược cụ thể còn phụ thuộc vào mục tiêu và định hướng của doanh nghiệp. Vì vậy bạn hãy luôn nhớ cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra chiến lược kinh doanh cho công ty của mình.
Tham khảo thêm: Chiến lược mục tiêu trong kinh doanh: Khái niệm, phân loại
Tham khảo thêm: Các bài viết chủ đề kinh nghiệm kinh doanh của doanh nghiệp
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN KHỞI NGHIỆP SHINECOMBANK
- Hotline:037 998 9286
- Số 164 Phố Hoàng Ngân, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
- Website: https://shinecombank.vn
- Fanpage: SHINECOMBANK | Facebook