Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và phát triển khởi nghiệp Shinecombank

Mục tiêu của doanh nghiệp là gì? 4 mục tiêu của doanh nghiệp

Mục tiêu của doanh nghiệp là gì

Đặt mục tiêu là việc không thể thiếu khi bạn làm bất cứ công việc gì, đặc biệt là đối với kinh doanh. Mỗi doanh nghiệp cần xác định mục tiêu của mình là gì mới có thể phát triển công ty đi đúng hướng và tránh những rủi ro không đáng có. Vậy mục tiêu của doanh nghiệp là gì? làm thế nào để xây dựng mục tiêu của doanh nghiệp? Cùng tham khảo 4 mục tiêu của doanh nghiệp trong bài viết dưới đây. 

1. Mục tiêu của doanh nghiệp là gì?

Mục tiêu của doanh nghiệp là đích đến, điểm cuối, thành tích hoặc mục tiêu mà một tổ chức muốn đạt được trong khoảng thời gian ngắn hạn hoặc dài hạn. Các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp có thể có nhiều dạng khác nhau và mang tính khát vọng hoặc động lực, chẳng hạn như thúc đẩy tổ chức hướng tới một mục tiêu nhất định như cải thiện dịch vụ khách hàng. Họ cũng có thể có các mục tiêu rất cụ thể, chẳng hạn như đạt được mục tiêu doanh thu cụ thể, thu nhập ròng, tỷ suất lợi nhuận, mục tiêu lợi nhuận hoặc cột mốc tài chính khác.

Mục tiêu của doanh nghiệp

Mục tiêu của doanh nghiệp

                Xem thêm: Phương pháp hoạch định chiến lược bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

2. Tại sao mục tiêu của doanh nghiệp lại quan trọng? 

Các mục tiêu của doanh nghiệp rất quan trọng vì nhiều lý do có thể ảnh hưởng đến hoạt động chung và sự thành công của một tổ chức.

  • Mục tiêu kinh doanh giúp doanh nghiệp đo lường tiến độ: mục tiêu sẽ cung cấp các cột mốc quan trọng trong dự án giúp doanh nghiệp đo lường sự thành công hoặc thiếu sót của nó. 
  • Mục tiêu sẽ thiết lập hướng đi của công ty: Các mục tiêu kinh doanh cho phép tất cả nhân viên có ý tưởng rõ ràng về hướng đi của công ty và định hình công ty. 
  • Mục tiêu giúp doanh nghiệp đưa ra lựa chọn chính xác: Các mục tiêu kinh doanh giúp căn chỉnh các hoạt động của doanh nghiệp để ban lãnh đạo có thể liên tục đánh giá các quyết định nhằm đảm bảo doanh nghiệp tới tới các mục tiêu của mình. 

3. Các yếu tố của một mục tiêu của doanh nghiệp 

Một mục tiêu kinh doanh bao gồm nhiều thành phần để có được hiệu quả. Ở cấp độ cơ bản nhất, tất cả các mục tiêu kinh doanh xác định những gì một công ty muốn đạt được trong một khung thời gian nhất định. Từ đó, người ta lập nên chiến lược mục tiêu SMART để đảm bảo rằng các yếu tố phù hợp hiện diện trong mục tiêu của doanh nghiệp.

  • S (Specific): Mục tiêu kinh doanh cần được xác định cụ thể
  • M (Measurable): Cần có một số chỉ số – chẳng hạn như tỷ lệ phần trăm để đo lường tiến độ.
  • A (Achievable): Mục tiêu đặt ra có thể đạt được, ngay cả khi đó là nhiệm vụ khó khăn.
  • R (Realistic): Mục tiêu đặt ra phải có tính khả thi. Mục tiêu cần thực tế đối với hoạt động và phù hợp với kế hoạch kinh doanh của công ty. 
  • T (Time-bound): Cần giới hạn một khoảng thời gian nhất định để hoàn thành mục tiêu, có thể là ngắn hạn hoặc dài hạn. 

               Xem thêm: Hoạch định chiến lược marketing là gì? 5 bước để thành công

Quy tắc "SMART" cấu thành mục tiêu của doanh nghiệp
Quy tắc “SMART” cấu thành mục tiêu của doanh nghiệp

4. 4 mục tiêu của doanh nghiệp và ví dụ

Có nhiều mục tiêu kinh doanh mà một tổ chức có thể xác định, trong đó điển hình là 4 mục tiêu của doanh nghiệp:

  • Mục tiêu tài chính: Những mục tiêu này thường là mục tiêu tài chính cụ thể mà một công ty muốn đạt được để tăng doanh thu hoặc lợi nhuận. Một doanh nghiệp nhắm đến đợt phát hành lần đầu ra công chúng là một ví dụ điển hình về mục tiêu tài chính
  • Mục tiêu tăng trưởng: Loại mục tiêu này nhằm mục đích mở rộng hoặc phát triển một phần hoạt động kinh doanh theo một tỷ lệ phần trăm nhất định. Ví dụ: sự tăng trưởng có thể là về sản phẩm, khách hàng hoặc địa điểm mới. Một ví dụ khác là lập kế hoạch mở rộng hoạt động sang nhiều quốc gia.
  • Mục tiêu của nhân viên: Một mục tiêu quan trọng nữa trong 4 mục tiêu của doanh nghiệp là giúp nhân viên đạt được các mục tiêu của riêng họ về thăng tiến nghề nghiệp, cân bằng giữa cuộc sống và công việc hoặc thăng tiến nghề nghiệp là một hạng mục quan trọng của mục tiêu kinh doanh. 
  • Mục tiêu quy trình: Mỗi tổ chức đều có các quy trình riêng cho các hoạt động khác nhau. Đặt mục tiêu để cải thiện các quy trình và luồng công việc đó có thể giúp tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. Ví dụ: tăng số lượng bản phát hành phần mềm với các quy trình mới được cải tiến sẽ là mục tiêu của quy trình.

Bên cạnh đó còn có các mục tiêu khác như:

  • Mục tiêu xã hội: Các mục tiêu xã hội, chẳng hạn như thúc đẩy sự đa dạng hoặc thiết lập các mục tiêu bền vững cho các mối quan tâm về môi trường, là một hạng mục ngày càng chiến lược và quan trọng trong quá trình thiết lập mục tiêu. Cắt giảm phát thải khí nhà kính theo một tỷ lệ phần trăm nhất định hoặc giảm lượng khí thải carbon của tổ chức sẽ phù hợp với hạng mục này.
  • Mục tiêu dựa trên thời gian: Thời gian là một yếu tố quan trọng khi đặt mục tiêu của doanh nghiệp . Các mục tiêu dựa trên thời gian bao gồm các mục tiêu ngắn hạn cũng như dài hạn. Mục tiêu ngắn hạn có thể hoàn thành trong vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng, trong khi mục tiêu dài hạn có thể hoàn thành kéo dài nhiều tháng đến nhiều năm.

               Xem thêm: Chiến lược truyền thông là gì? 8 bước xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả

Trên đây là những chia sẻ về 4 mục tiêu của doanh nghiệp trong năm 2023. Hy vọng những kiến thức trên sẽ có ích đối với bạn trong việc thiết lập mục tiêu của doanh nghiệp. Chúc bạn thành công!

Tham khảo thêm: Các bài viết chủ đề kinh nghiệm kinh doanh của doanh nghiệp

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN KHỞI NGHIỆP SHINECOMBANK

 

Định Đỗ Quyết

Định Đỗ Quyết

Bạn Gửi Cho Chúng Tôi Một Thanh Xuân. Chúng Tôi Trao Cho Bạn Cả Sự Nghiệp. Tôi là người truyền cảm hứng và những bài viết hữu ích cho Shinecombank - Đỗ Quyết Định

Shinecombank

Công ty Shinecombank được thành lập vào ngày 8/3/2020 với tên gọi ban đầu là “Quỹ Đầu Tư và Phát Triển Khởi Nghiệp”. Sau quá trình đầu tư vào nhiều dự án, công ty đã thành công với 2 dự án lớn trong lĩnh vực ngoại ngữ và giáo dục. Năm 2022, công ty quyết định đổi tên thành “Công ty Cổ Phần Tư Vấn, Đầu Tư và Phát Triển Khởi Nghiệp Shinecombank”. Tuy nhiên, thời gian đầu khi mới bắt đầu, công ty đã đối mặt với nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin và học hỏi để thành công trong lĩnh vực khởi nghiệp. Với mục tiêu nhân bản 1000 doanh nhân trẻ khởi nghiệp trong ngành giáo dục và hình thành trung tâm đào tạo khởi nghiệp sau 5 năm, công ty đang chuẩn bị cho một hướng đi đột phá trong tương lai.

Bài viết liên quan