Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và phát triển khởi nghiệp Shinecombank

5 phương pháp nghiên cứu thị trường cơ bản

Các phương pháp nghiên cứu thị trường cơ bản

Nghiên cứu thị trường là cách thức đem lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Bởi chúng có thể giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng và thị trường mà mình đang muốn hướng tới. Ngày nay, có rất nhiều phương pháp để nghiên cứu thị trường như điều tra – khảo sát, phỏng vấn nhóm, phỏng vấn sâu, quan sát hành vi hay thử nghiệm. Trong bài viết này Shinecombank sẽ chỉ rõ các phương pháp nghiên cứu thị trường cơ bản nhất để doanh nghiệp có thể lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp.

1. Tại sao cần nghiên cứu thị trường?

Nghiên cứu thị trường là việc xác định và phân tích các thông tin liên quan đến thị trường, bao gồm sản phẩm hoặc dịch vụ, khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Để việc này đạt được hiệu quả cao cần dùng đến các phương pháp nghiên cứu thị trường. Vậy tại sao các doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường?

1.1. Xác định đúng khách hàng mục tiêu

Việc xác định đúng tệp khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới cần bỏ ra thời gian và chi phí đáng kể. Khi ấy, chúng sẽ giúp doanh nghiệp đạt được doanh số cao bởi hướng đến đúng với khách hàng mục tiêu. Nghiên cứu thị trường có thể khiến doanh nghiệp hiểu rõ về các hành vi, nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Qua đó, tạo ra những sản phẩm hay dịch vụ phù hợp với nhu cầu của họ.

1.2. Định hướng được chiến lược kinh doanh

Nếu doanh nghiệp còn đang mông lung không biết liệu hướng đi của mình có đúng đắn hay không thì có thể sử dụng đến các phương pháp nghiên cứu thị trường. Bởi việc này giúp doanh nghiệp phân tích được về đối thủ cạnh tranh đang hoạt động theo mô hình như thế nào, xu hướng và yêu cầu hiện nay của thị trường. Từ đó, có thể định hướng chiến lược kinh doanh phù hợp và giúp cải thiện định vị của sản phẩm hoặc dịch vụ.

Tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường đối với doanh nghiệp

Tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường đối với doanh nghiệp

1.3. Tối ưu chiến dịch quảng cáo

Khi doanh nghiệp sử dụng nghiên cứu thị trường để phân tích sẽ giúp doanh nghiệp hiểu về đối tượng khách hàng và cách thức tiếp cận họ. Khi ấy, doanh nghiệp có thể tối ưu hoá chiến dịch quảng cáo và tăng hiệu quả quảng cáo cho doanh nghiệp.

1.4. Đo lường hiệu quả kinh doanh

Việc đo lường hiệu quả kinh doanh không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể đưa ra các kết quả chính xác và cụ thể. Bởi vậy, việc nghiên cứu thị trường giúp đo lường hiệu quả kinh doanh của mình chính xác hơn và đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh.

                       Xem thêm: Nghiên cứu thị trường là gì? 5 lý do cần thực hiện nghiên cứu thị trường

2. Các phương pháp nghiên cứu thị trường

Ngày nay, tuỳ vào mục đích và dạng dữ liệu mà doanh nghiệp thu thập sẽ lựa chọn các phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp với ngân sách của mình. Dưới đây là các phương pháp nghiên cứu thị trường cơ bản nhất mà nhiều doanh nghiệp đã áp dụng hiệu quả.

2.1. Phương pháp điều tra – khảo sát

Phương pháp điều tra và khảo sát là một trong những phương pháp nghiên cứu thị trường được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Chúng được thực hiện để thu thập thông tin từ các cá nhân, tổ chức hay đại diện của một nhóm người trong một mẫu dữ liệu đại diện. Mẫu càng lớn thì thu về kết quả càng chính xác và tin cậy. Phương pháp này có thể được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau bao gồm:

2.1.1. Phỏng vấn trực tiếp

Phỏng vấn trực tiếp thường được thực hiện ở những nơi công cộng như trung tâm thương mại, đại lý…tuỳ thuộc vào khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Đây là cuộc phỏng vấn 1-1 để thu thập những thông tin mà khách hàng cung cấp mang tính đại diện cho một nhóm người. Phỏng vấn trực tiếp có thể đem lại tỉ lệ phản hồi đến 90% tuy nhiên cần số lượng nguồn nhân lực lớn và chi phí cao để thực hiện.

2.1.2. Phỏng vấn qua điện thoại

Phỏng vấn qua điện thoại thường thu về các phản hồi không được chính xác bằng phỏng vấn trực tiếp chỉ đạt khoảng 50-60%. Bởi nhiều khách hàng sẽ cảm thấy phiền và không muốn thực hiện cuộc phỏng vấn. Việc này sẽ thu thập được các thông tin từ cá nhân hay đại diện của một nhóm người thông qua cuộc điện thoại. Với phương pháp này, chi phí sẽ ít nhưng sẽ tốn thời gian hơn.

Nghiên cứu thị trường bằng phương pháp điều tra khảo sát thông qua điện thoại

Nghiên cứu thị trường bằng phương pháp điều tra khảo sát thông qua điện thoại

2.1.3. Phỏng vấn qua thư

Đây là phương pháp phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ, không có quá nhiều chi phí. Bởi chúng là một trong những cách thức tiết kiệm nhất mà có thể tiếp cận được nhiều khách hàng. Tuy nhiên, tỷ lệ phản hồi thư thấp chỉ khoảng 3-15%.

2.1.4. Phỏng vấn trực tuyến

Phỏng vấn trực tuyến là phương thức đơn giản nhất, ít tốn kém về mặt chi phí. Nhưng chúng thường mang lại phản hồi khó dự đoán và kết quả thu được không quá chính xác vì doanh nghiệp không thể kiểm soát được hết tất cả các phản hồi.

                       Xem thêm: Thị trường mục tiêu là gì? Phân loại thị trường mục tiêu cụ thể

2.2. Phương pháp thảo luận nhóm

Phương pháp thảo luận nhóm được nằm trong các phương pháp nghiên cứu thị trường. Chúng được sử dụng để thu thập các thông tin từ khách hàng thông qua việc thảo luận hoặc đối thoại với nhau. Với phương pháp này cần chuẩn bị sẵn một loạt các câu hỏi và kế hoạch thảo luận để thu được các thông tin chính xác nhất. Mỗi một cuộc thảo luận có thể rơi khoảng một đến hai tiếng, được tổ chức ít nhất ba nhóm đối tượng để có được kết quả khả quan.

2.3. Phương pháp phỏng vấn sâu

Phương pháp phỏng vấn sâu là một phương pháp nghiên cứu thị trường được sử dụng phổ biến nhất. Doanh nghiệp thực hiện phương pháp này để thu thập các thông tin chi tiết và sâu sắc về ý kiến, suy nghĩ và cảm nhận của người được phỏng vấn về chủ đề của nghiên cứu. Với phương pháp này, các doanh nghiệp cần đánh giá sâu về thái độ của khách hàng đối với sản phẩm hay dịch vụ.

2.4. Phương pháp quan sát

Việc quan sát hành vi mua của khách hàng có thể đem về các thông tin đáng tin cậy về thói quen mà họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Khi quan sát từng hành động của người tiêu dùng thông qua việc ghi hình khi học ở các trung tâm thương mại, đại lý, mua sắm…doanh nghiệp sẽ hiểu được họ sẽ sử dụng sản phẩm như thế nào.

Nghiên cứu thị trường bằng phương pháp quan sát

Nghiên cứu thị trường bằng phương pháp quan sát

                       Xem thêm: Hoạch định chiến lược marketing là gì? 5 bước để thành công

2.5. Phương pháp thử nghiệm

Đây là phương pháp được thực hiện để đánh giá hiệu quả của một sản phẩm hoặc dịch vụ mới thông qua việc thử nghiệm trực tiếp với nhóm người tiêu dùng sản phẩm của doanh nghiệp.

 

Vừa rồi, Shinecombank đã cung cấp các phương pháp nghiên cứu thị trường cơ bản nhất đang được sử dụng phổ biến. Mong rằng các doanh nghiệp có thể lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí.

thanh.tl

thanh.tl

Shinecombank

Công ty Shinecombank được thành lập vào ngày 8/3/2020 với tên gọi ban đầu là “Quỹ Đầu Tư và Phát Triển Khởi Nghiệp”. Sau quá trình đầu tư vào nhiều dự án, công ty đã thành công với 2 dự án lớn trong lĩnh vực ngoại ngữ và giáo dục. Năm 2022, công ty quyết định đổi tên thành “Công ty Cổ Phần Tư Vấn, Đầu Tư và Phát Triển Khởi Nghiệp Shinecombank”. Tuy nhiên, thời gian đầu khi mới bắt đầu, công ty đã đối mặt với nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin và học hỏi để thành công trong lĩnh vực khởi nghiệp. Với mục tiêu nhân bản 1000 doanh nhân trẻ khởi nghiệp trong ngành giáo dục và hình thành trung tâm đào tạo khởi nghiệp sau 5 năm, công ty đang chuẩn bị cho một hướng đi đột phá trong tương lai.

Bài viết liên quan