Chiến lược bán hàng là một yếu tố quan trọng quyết định thành công của một công ty hay doanh nghiệp. Các chiến lược bán hàng hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng mà còn nâng cao uy tín thương hiệu, tăng mức độ nhận diện thương hiệu trong lòng khách hàng và giúp doanh nghiệp sống sót trong thị trường cạnh tranh này. 7 bước xây dựng chiến lược bán hàng trong bài viết sau đây chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng doanh thu và lợi nhuận.
Xem nhanh
1. Chiến lược bán hàng là gì?
Chiến lược bán hàng là kế hoạch của một cá nhân hoặc một công ty nhằm bán sản phẩm hoặc dịch vụ để tạo và tăng doanh thu. Nó cho phép bạn bán đi bán lại sản phẩm hoặc dịch vụ của mình một cách thành công. Chiến lược này luôn được kiểm tra, đánh giá và tối ưu hóa để đạt được kết quả mong muốn.
2. Vì sao doanh nghiệp cần một chiến lược bán hàng tốt?
Khi bạn phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ thành công, thước đo cuối cùng cho sự thành công của nó là doanh số bán hàng. Nhiều chủ doanh nghiệp quá tập trung vào phát triển sản phẩm và xây dựng kế hoạch tiếp thị của họ, nên không có thời gian hoàn thiện và phát triển chiến lược bán hàng. Thực chất đây là một sai lầm nghiêm trọng.
Hãy phân biệt giữa chiến lược tiếp thị và chiến lược bán hàng:
– Chiến lược tiếp thị tập trung vào việc tăng khả năng hiển thị của sản phẩm/dịch vụ
– Chiến lược bán hàng tập trung vào việc bán sản phẩm/dịch vụ
Một chiến lược bán hàng quan tâm đến việc tạo ra lợi nhuận thực tế, có thể định lượng được. Cho dù sản phẩm hay kế hoạch tiếp thị của bạn tốt đến đâu, sẽ chẳng là gì nếu quy trình bán hàng của bạn không thể tạo ra kết quả.
Nếu công ty có một chiến lược bán hàng tốt ngoài việc tăng doanh thu còn thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng, từ đó mở rộng thương hiệu, tạo sự uy tín và hài lòng cho khách hàng. Đồng thời, nó còn giúp giảm thiểu được các rủi ro xảy ra trong tương lai cũng như có được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược bán hàng tốt (ảnh minh họa)
3. Chìa khoá để phát triển kế hoạch chiến lược bán hàng
Để phát triển kế hoạch chiến lược bán hàng của mình, doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đưa ra chiến lược bán hàng tốt phù hợp với bản sắc và mô hình kinh doanh của công ty, bên cạnh đó hãy xác định các yếu tố sau:
– Tầm nhìn chiến lược công ty: tuyên bố rõ ràng về định hướng tương lai của công ty, về những gì cần đạt được trong tháng này hoặc quý này…
– Mục tiêu doanh thu: Mục tiêu doanh thu của doanh nghiệp phải phù hợp với tầm nhìn chiến lược ở trên. Tại sao doanh nghiệp muốn tạo ra doanh thu 250.000 đô la trong quý này và 1 triệu đô la cho cả năm? Nó giúp doanh nghiệp đạt được tầm nhìn của công ty như thế nào?
– Hồ sơ khách hàng lý tưởng: Hãy tạo ra một nguyên mẫu khách hàng lý tưởng của mình, bao gồm cả lý lịch và những “nỗi đau” của khách hàng. Điều này giúp đội ngũ bán hàng đánh giá nhanh chóng các khách hàng tiềm năng.
– Đề xuất giá trị: Khách hàng cần hiểu cách thức sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của họ, những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ đó mang lại cho họ và chi tiết cụ thể về sự khác biệt của sản phẩm/dịch vụ đó so với đối thủ cạnh tranh.
– Ngân sách: Chiến lược bán hàng liên quan đến các hoạt động khác nhau như công cụ và phần mềm cho nhân viên bán hàng và đào tạo họ để có thể bán được nhiều hơn và hiệu quả hơn. Doanh nghiệp cần phân bổ ngân sách riêng và đầu tư vào nhân viên bán hàng để tăng doanh thu.
Xem thêm: 6 kênh bán hàng online thu về lợi nhuận “khủng” nhất hiện nay
4. Cách xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả
Dưới đây là 7 bước xây dựng chiến lược bán hàng phù hợp với những doanh nghiệp vừa và nhỏ:
4.1. Tìm đúng thị trường và cá tính
Hãy nhìn vào khách hàng hiện tại của doanh nghiệp bạn và hiểu ai đang thực sự mua sản phẩm. Điều này rất quan trọng vì trong kinh doanh, thường có khoảng cách giữa khách hàng mục tiêu và khách hàng thực tế của bạn. Cái trước là người mà doanh nghiệp đang cố gắng tiếp thị trong khi cái sau là những người mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Tìm hiểu những người mua thực tế và tạo ra một cá tính khách hàng để tạo ra sự khác biệt chứ không chỉ là sự tổng hợp các số liệu. Thu thập một hồ sơ khách hàng lý tưởng để đội ngũ bán hàng có thể hiểu được chân dung khách hàng. Từ đó quá trình bán sản phẩm/ dịch vụ cũng dễ dàng hơn.
4.2. Phân tích rủi ro và cơ hội
Phân tích SWOT để hiểu tình hình của công ty. Cụ thể đó là điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp. Những phân tích này sẽ giúp những doanh nghiệp vừa và nhỏ nhận thức được vị thế hiện tại của mình, xem xét việc mở rộng hoạt động kinh doanh, xác định được những điểm mạnh và điểm yếu so với đối thủ cạnh tranh và những rủi ro liên quan.
Nghiên cứu phân tích SWOT (ảnh minh họa)
4.3. Sắp xếp bán hàng và tiếp thị
Khi đã có những phân tích trong tay, hãy sắp xếp các hoạt động bán hàng và tiếp thị hoạt động song song với nhau. Cả hai hoạt động này đều có cùng một mục tiêu kinh doanh – thúc đẩy doanh thu và thu hút khách hàng. Mặc dù hai chức năng này thường xung đột với nhau nhưng hai nhóm có thể giúp nhau hoàn thành công việc tốt hơn.
Ví dụ: nhân viên bán hàng có thể chia sẻ bài học của họ từ các tương tác của khách hàng với các nhà tiếp thị, những người có thể sử dụng thông tin có giá trị này để nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng mới. Tương tự, các nhà tiếp thị có thể cung cấp cho nhân viên bán hàng các tài nguyên cần thiết để tương tác với khách hàng tiềm năng.
Xem thêm: 6 chiến lược bán hàng hiệu quả nhanh chóng
4.4. Xác định quy trình bán hàng
Quy trình bán hàng là các hành động có thể lặp lại mà các nhóm bán hàng tuân theo để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiền. Nó đề cập đến những gì nhân viên bán hàng nên làm ở mọi giai đoạn trong quy trình mua hàng của khách hàng tiềm năng.
Xem thêm: Phương pháp hoạch định chiến lược bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp
Vậy quy trình bán hàng khác gì so với chiến lược bán hàng? Một chiến lược bán hàng hiệu quả vạch ra cách tiếp cận để đạt được các mục tiêu bán hàng. Mặt khác, quy trình bán hàng, một phần của chiến lược bán hàng, là một tập hợp các hoạt động mà nhân viên bán hàng cần tuân theo để đạt được mục tiêu đã xác định.
4.5. Thuê đội ngũ bán hàng hoàn hảo
Doanh nghiệp cần thuê đúng người phù hợp với vị trí bán hàng và văn hóa của công ty để thúc đẩy doanh thu bán hàng của bạn. Hãy liệt kê những tính cách và phẩm chất cần có ở một người phù hợp với vị trí bán hàng để dễ dàng cho quá trình phỏng vấn.
Sau khi đã thuê được nhân viên bán hàng, hãy đào tạo họ các kỹ năng cần thiết như gọi điện cho khách hàng tiềm năng, xử lý các khiếu nại và đàm phán.
Xây dựng đội ngũ bán hàng (ảnh minh họa)
4.6. Có kế hoạch hành động
Khi mọi thứ đã ổn định, hãy nghĩ ra một quy trình làm việc chia nhỏ tất cả các nhiệm vụ liên quan để đưa doanh nghiệp đến gần hơn với mục tiêu của mình. Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong đội ngũ bán hàng có kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp. Đặt cùng một mốc thời gian để hoàn thành các nhiệm vụ này.
4.7. Đầu tư vào công cụ và phần mềm bán hàng
Một bước cuối cùng và không kém phần quan trọng trong xây dựng chiến lược bán hàng là đầu tư vào công cụ và phần mềm bán hàng. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần một ứng dụng có thể giúp nắm bắt, theo dõi và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Ứng dụng phần mềm này sẽ tự động nắm bắt và ghi lại thông tin về khách hàng tiềm năng thay vì nhập dữ liệu theo cách thủ công như trước đó.
Với những gợi ý về cách xây dựng chiến lược bán hàng như trên từ Shinecombank chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tăng doanh số bán hàng trong thời gian tới. Hãy theo dõi chúng tôi để tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích khác nhé!
Tham khảo thêm : 11 sản phẩm kinh doanh online hiệu quả 2023