Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và phát triển khởi nghiệp Shinecombank

Các chi phí bán hàng sàn thương mại điện tử phổ biến nhất

Các chi phí bán hàng sàn thương mại điện tử phổ biến nhất

Trong thời đại sàn thương mại điện tử bùng nổ, bối cảnh kinh doanh cũng thay đổi đáng kể. Khi các doanh nghiệp hướng tới sàn thương mại điện tử để tiếp cận lượng khách hàng rộng lớn. Trong đó, một khía cạnh quan trọng rất được quan tâm đó là chi phí bán hàng sàn thương mại điện tử. Vấn đề về “Chi phí bán hàng thương mại điện tử” đã trở thành tâm điểm cho các doanh nhân, doanh nghiệp trong việc định hướng chiến lược kinh doanh. Hiểu và quản lý hiệu quả các chi phí là điều rất quan trọng để dẫn đến thành công.

1. Chi phí bán hàng sàn thương mại điện tử là gì?

Chi phí bán hàng sàn thương mại điện tử (e-commerce marketplace selling costs) là tổng số tiền mà các doanh nghiệp phải trả để có thể bán sản phẩm hoặc dịch vụ trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki hay nhiều nền tảng khác.

2. Các chi phí bán hàng sàn thương mại điện tử phổ biến nhất

2.1. Các chi phí bán hàng trên Shopee

  • Phí thanh toán Shopee

Đây là loại chi phí áp dụng cho tất cả người bán trên sàn Shopee. Shopee thường không áp dụng phí thanh toán cho các giao dịch qua ví ShopeePay hoặc các hình thức thanh toán trực tuyến khác mà họ hỗ trợ. Tuy nhiên, nếu người bán chọn sử dụng các phương thức thanh toán khác như COD (thanh toán khi nhận hàng), có thể có một khoản phí xử lý thanh toán cho dịch vụ này.

Công thức:

(Tổng doanh thu đơn hàng + Phí vận chuyển – Khuyến mãi đã áp dụng) x 2,5%

  • Phí cố định của Shopee

Hiện nay, phí cố định của Shopee là 1.5% (bao gồm VAT) cho đơn hàng được thực hiện thành công.

  • Phí cố định dành cho gian hàng Shopee Mall

Shopee Mall là một phân khúc đặc biệt trên Shopee, nơi chỉ các thương hiệu và nhà bán lẻ uy tín được phép tham gia. Đối với các gian hàng Shopee Mall, Shopee có thể áp dụng một khoản phí cố định cao hơn so với các gian hàng thông thường. Phí này thường đi kèm với các lợi ích và đặc quyền đặc biệt mà Shopee Mall mang lại cho người bán.

Công thức:

Phí cố định = Tổng giá trị đơn hàng x Tỷ lệ phần trăm cố định

  • Phí dịch vụ Shopee

Shopee hiện có 2 chương trình phổ biến dành cho người bán với mục đích hỗ trợ thêm cho Nhà bán hàng cũng như Người mua hàng. Hai chương trình đó là Gói miễn phí vận chuyển Freeship Xtra và chương trình Hoàn xu Xtra.

– Gói hoàn xu Xtra:

Gói hoàn xu Xtra giúp người mua sử dụng những mã Xtra hoàn xu để mua hàng tại Shop và nhận lại mức hoàn xu tương ứng. Vậy nên, gói hoàn xu Xtra giúp thu hút người mua hơn nhờ khoản xu được hoàn cũng như sẽ có cơ hội để hiển thị nổi bật hơn trên nền tảng Shopee.

Các chi phí bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee

Các chi phí bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee

Với gói hoàn xu Xtra, nhà bán hàng sẽ phải mất những chi phí sau:

– Phí đăng ký: 20.000 VNĐ

– Phí dịch vụ: 4% giá trị mỗi sản phẩm (tối đa 20.000 VNĐ/1 sản phẩm)

– Gói miễn phí vận chuyển Freeship Xtra:

Gói Freeship Xtra giúp cho nhà bán hàng sẽ có cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng mạnh mẽ. Khách hàng khi mua hàng tại Shop và áp dụng mã miễn phí vận chuyển sẽ được hỗ trợ phí vận chuyển lên tới 70.000 VNĐ.

Nhà bán hàng sẽ phải mất những chi phí sau để sử dụng gói này:

– Phí đăng ký: 20.000 VNĐ

– Phí dịch vụ: 6% giá trị mỗi sản phẩm (tối đa 20.000 VNĐ/1 sản phẩm)

XEM THÊM: Quy trình bán hàng trên sàn thương mại điện tử từ A đến Z

XEM THÊM: 10 công cụ quản lý bán hàng online hiệu quả nhất

2.2. Các chi phí bán hàng trên Lazada

  • Phí thanh toán trên Lazada

Khoản phí này sẽ được trừ các đơn hàng thành công của người bán trên Lazada, chúng được áp dụng cho tất cả nhà bán hàng.

Các chi phí bán hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada

Các chi phí bán hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada

Công thức:

   Phí thanh toán = 2,002% x (Giá sản phẩm – Chi phí nhà bán hàng tài trợ + Phí vận chuyển)

  • Phí cố định

Đây là khoản phí hoa hồng tính trên giá niêm yết của sản phẩm. Đây là khoản phí áp dụng cho các nhà bán hàng của Lazmall.

Công thức

   Phí cố định = Phí hoa hồng x 1,1 x (Giá sản phẩm – Chi phí nhà bán hàng tài trợ)

2.3. Các chi phí bán hàng trên Tiki

Đối với sàn thương mại điện tử Tiki sẽ có chút khác so với Shopee và Lazada. Chúng có tổng cộng 3 khoản phí đó là: chiết khấu, thanh toán và chuyển khoản. Đồng thời, còn một số khoản phụ khác mà nhà bán hàng cần lưu ý:

  • Phí chiết khấu của Tiki: Tiki có thể áp dụng các chương trình chiết khấu hoặc ưu đãi cho các đối tác hoặc người bán trên nền tảng của họ. Các phí chiết khấu này có thể khác nhau tùy thuộc vào các thỏa thuận và điều khoản hợp đồng giữa Tiki và người bán. Thông thường, các phí chiết khấu này được tính dựa trên mức độ hợp tác và doanh số bán hàng.
  • Phí thanh toán của Tiki: Tiki thường không áp dụng phí thanh toán cho các giao dịch qua các phương thức thanh toán trực tuyến mà họ hỗ trợ. Tuy nhiên, nếu người mua chọn sử dụng các phương thức thanh toán khác như COD (thanh toán khi nhận hàng), có thể có một khoản phí xử lý thanh toán cho dịch vụ này.
  • Phí chuyển hoàn của Tiki: Khi có yêu cầu chuyển hoàn từ khách hàng, Tiki có thể áp dụng một khoản phí xử lý chuyển hoàn. Phí này có thể khác nhau tùy thuộc vào loại sản phẩm, giá trị giao dịch và chính sách chuyển hoàn của Tiki.

Các chi phí bán hàng trên sàn thương mại điện tử Tiki

Các chi phí bán hàng trên sàn thương mại điện tử Tiki

Ngoài ra, nhà bán hàng cũng cần lưu ý về một số khoản phạt của Tiki:

  • Phạt khi xuất hóa đơn VAT trễ hơn 7 ngày làm việc kể từ khi đơn giao hàng thành công: 50.000 VNĐ.
  • Phạt khi giao hàng trễ hơn 4 giờ làm việc kể từ khi đơn hàng chuyển sang trạng thái chờ in: 50.000 VNĐ.
  • Phạt khi đăng tải sản phẩm không phù hợp quy định của pháp luật và của Tiki: 500.000 VNĐ.
  • Phí khi không đảm bảo chất lượng hàng hóa, không phải hàng chính hãng, không tuân thủ những quy định hàng hóa: 10.000.000 VNĐ.

Trên đây là chi phí bán hàng sàn thương mại điện tử phổ biến nhất mà bạn cần nắm rõ để áp dụng cho gian hàng của mình. Hãy lưu ý một số khoản phạt mà chúng tôi đã đề cập ở trên.

Định Đỗ Quyết

Định Đỗ Quyết

Bạn Gửi Cho Chúng Tôi Một Thanh Xuân. Chúng Tôi Trao Cho Bạn Cả Sự Nghiệp. Tôi là người truyền cảm hứng và những bài viết hữu ích cho Shinecombank - Đỗ Quyết Định

Shinecombank

Công ty Shinecombank được thành lập vào ngày 8/3/2020 với tên gọi ban đầu là “Quỹ Đầu Tư và Phát Triển Khởi Nghiệp”. Sau quá trình đầu tư vào nhiều dự án, công ty đã thành công với 2 dự án lớn trong lĩnh vực ngoại ngữ và giáo dục. Năm 2022, công ty quyết định đổi tên thành “Công ty Cổ Phần Tư Vấn, Đầu Tư và Phát Triển Khởi Nghiệp Shinecombank”. Tuy nhiên, thời gian đầu khi mới bắt đầu, công ty đã đối mặt với nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin và học hỏi để thành công trong lĩnh vực khởi nghiệp. Với mục tiêu nhân bản 1000 doanh nhân trẻ khởi nghiệp trong ngành giáo dục và hình thành trung tâm đào tạo khởi nghiệp sau 5 năm, công ty đang chuẩn bị cho một hướng đi đột phá trong tương lai.

Bài viết liên quan