Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và phát triển khởi nghiệp Shinecombank

Cách hoạch định ngân sách Marketing

Cách hoạch định ngân sách Marketing

Có thể nói ngân sách Marketing đóng vai trò rất quan trọng trong một doanh nghiệp. Việc ước chừng ngân sách sẽ giúp bạn tối ưu được thời gian và tài chính. Từ đó, hạn chế được một số vấn đề phát sinh khác. Như vậy, ở mỗi doanh nghiệp cần đưa ra một ngân sách Marketing hợp lý để thực hiện các hoạt động thành công. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chỉ ra các cách giúp bạn hoạch định ngân sách Marketing hiệu quả.

1. Ngân sách Marketing là gì?

Ngân sách Marketing là một phần không thể thiếu ở bất kỳ doanh nghiệp nào. Chúng là số tiền dự kiến để sẵn sàng chi trả cho các hoạt động tiếp thị và quảng cáo nhằm thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng kinh doanh.

 

Ngân sách Marketing bao gồm các khoản như chi phí liên quan đến việc quảng cáo trực tuyến và ngoại tuyến, quảng cáo truyền thông, hoạt động PR, sự kiện, nghiên cứu thị trường hay các hoạt động khác. Mục tiêu chính của ngân sách Marketing là sử dụng số tiền có sẵn một cách hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu tiếp thị và mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

2. Tại sao cần hoạch định ngân sách Marketing?

Có thể nói hoạch định ngân sách Marketing là một bước quan trọng trong quá trình lập kế hoạch tiếp thị của một doanh nghiệp. Chúng giúp doanh nghiệp xác định số tiền cần phải chi trả cho các hoạt động tiếp thị. Như vậy việc quản lý tài chính sẽ đạt hiệu quả hơn, đảm bảo được số tiền được phân bổ hợp lý.

Hoạch định ngân sách marketing đối với doanh nghiệp

Hoạch định ngân sách marketing đối với doanh nghiệp

Ngân sách Marketing giúp định hình kế hoạch tiếp thị trong việc đạt được mục tiêu tiếp thị của doanh nghiệp. Bằng cách xác định số tiền có sẵn, doanh nghiệp có thể xác định chiến lược tiếp thị và lựa chọn các phương pháp tiếp thị phù hợp để đạt được mục tiêu.

 

Ngân sách Marketing cung cấp một cơ sở để đo lường hiệu quả của các hoạt động tiếp thị. Bằng cách so sánh số tiền chi trả và kết quả đạt được, doanh nghiệp có thể đánh giá xem nguồn lực đã được sử dụng một cách hiệu quả và có thể điều chỉnh chiến lược tiếp thị cho phù hợp.

                  Xem thêm: Những cơ hội và thách thức khi sử dụng chiến lược Marketing tập trung

Hoạch định ngân sách Marketing giúp kiểm soát chi phí tiếp thị và tránh lãng phí tài nguyên. Bằng cách thiết lập một ngân sách cụ thể, doanh nghiệp có thể theo dõi và giám sát chi tiêu tiếp thị, đảm bảo rằng không có sự lãng phí và tiết kiệm tài nguyên.

3. Cách hoạch định ngân sách Marketing hiệu quả

3.1. Đặt mục tiêu Marketing

Đầu tiên, xác định rõ mục tiêu của chiến dịch Marketing của bạn. Mục tiêu có thể là tăng doanh số, tăng nhận diện thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập trang web, hay tạo dựng mối quan hệ khách hàng. Mục tiêu sẽ giúp định hình phạm vi và quy mô của chiến dịch.

3.2. Xem xét các yếu tố quan trọng

Đánh giá các yếu tố quan trọng mà bạn cần xem xét khi định vị ngân sách Marketing. Điều này bao gồm lĩnh vực hoạt động (quảng cáo, truyền thông, nghiên cứu thị trường), kênh truyền thông (truyền hình, trực tuyến, mạng xã hội), và thời gian triển khai (quý, năm).

3.3. Xem xét ngân sách tổng thể

Đánh giá nguồn lực tài chính có sẵn của bạn để đầu tư vào chiến dịch Marketing. Xem xét ngân sách tổng thể của công ty và xác định mức đầu tư mà bạn có thể dành cho Marketing.

Các bước hoạch định ngân sách marketing cho doanh nghiệp

Các bước hoạch định ngân sách marketing cho doanh nghiệp

3.4. Xem xét tỷ lệ phần trăm doanh thu

Một phương pháp phổ biến để định đạt ngân sách Marketing là xem xét một tỷ lệ phần trăm doanh thu. Thông thường, tỷ lệ này dao động từ 5-10% của doanh thu hàng năm. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể thay đổi tùy thuộc vào ngành, quy mô công ty và mục tiêu cụ thể.

                  Xem thêm: Hoạch định chiến lược marketing là gì? 5 bước để thành công

3.5. Xem xét các yếu tố số liệu và dự đoán

Dựa trên các số liệu và dữ liệu có sẵn, cùng với những dự đoán về hiệu quả và lợi nhuận dự kiến từ chiến dịch Marketing, đánh giá xem ngân sách hiện tại có đủ để đạt được mục tiêu hay không. Nếu cần, điều chỉnh ngân sách để đảm bảo khả năng thực hiện và đạt được hiệu quả tốt hơn.

3.6. Kiểm soát và theo dõi

Quan trọng nhất, theo dõi và kiểm soát ngân sách Marketing của bạn trong suốt quá trình triển khai chiến dịch. Điều chỉnh ngân sách theo nhu cầu và kết quả thực tế để đảm bảo sự tối ưu và hiệu quả của đầu tư Marketing.

4. Ví dụ về doanh nghiệp hoạch định ngân sách Marketing thành công

Chiến dịch “Share a Coke”: Coca-Cola đã triển khai một chiến dịch tiếp thị đột phá với tên gọi “Share a Coke” (Chia sẻ một lon Coca). Trong chiến dịch này, họ đã in tên riêng lên trên các lon và chai Coca-Cola để khuyến khích người tiêu dùng chia sẻ và tạo cảm giác cá nhân hóa. Chiến dịch này đã làm tăng sự tương tác của người tiêu dùng trên mạng xã hội và tạo ra một cảm giác tích cực quanh thương hiệu.

Hoạch định ngân sách Marketing của Coca-Cola

Hoạch định ngân sách Marketing của Coca-Cola

Có thể nói việc hoạch định ngân sách Marketing là một công việc xảy ra nhiều rủi ro. Vậy nên khi thực hiện một chiến dịch nào đó, các doanh nghiệp cần hoạch định chúng một cách cụ thể và chi tiêu trong khoảng ngân sách đã đề ra. Mong rằng qua bài viết này bạn có thể hiểu thêm về ngân sách Marketing và biết cách hoạt định chúng như thế nào hợp lý để hạn chế được rủi ro và đạt được hiệu quả cao.

thanh.tl

thanh.tl

Shinecombank

Công ty Shinecombank được thành lập vào ngày 8/3/2020 với tên gọi ban đầu là “Quỹ Đầu Tư và Phát Triển Khởi Nghiệp”. Sau quá trình đầu tư vào nhiều dự án, công ty đã thành công với 2 dự án lớn trong lĩnh vực ngoại ngữ và giáo dục. Năm 2022, công ty quyết định đổi tên thành “Công ty Cổ Phần Tư Vấn, Đầu Tư và Phát Triển Khởi Nghiệp Shinecombank”. Tuy nhiên, thời gian đầu khi mới bắt đầu, công ty đã đối mặt với nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin và học hỏi để thành công trong lĩnh vực khởi nghiệp. Với mục tiêu nhân bản 1000 doanh nhân trẻ khởi nghiệp trong ngành giáo dục và hình thành trung tâm đào tạo khởi nghiệp sau 5 năm, công ty đang chuẩn bị cho một hướng đi đột phá trong tương lai.

Bài viết liên quan