Có thể nói, trải qua thời COVID-19 Việt Nam đang dần đẩy mạnh du lịch trở lại. Việc này giúp Việt Nam hội nhập được quốc tế và thiết lập mối quan hệ tốt với các nước trên thế giới. Vậy nên các doanh nghiệp cũng dần đưa ra dịch vụ du lịch để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người tiêu dùng. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chỉ rõ cho bạn dịch vụ du lịch là gì và đặc điểm của chúng như thế nào?
Xem nhanh
1. Dịch vụ du lịch là gì?
Theo Luật du lịch năm 2005: “Dịch vụ du lịch là việc cung cấp các dịch vụ về lữ hành, vận chuyển, lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, thông tin, hướng dẫn và những dịch vụ khác nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.”
Thực tế, dịch vụ du lịch là các hoạt động, chương trình và cung cấp các dịch vụ liên quan đến việc tham quan và khám phá các địa điểm mới. Chúng bao gồm các hoạt động như đặt vé máy bay, đặt chỗ khách sạn, tổ chức tour hay các hoạt động giải trí khác.
Dịch vụ du lịch hiểu như thế nào?
Dịch vụ du lịch được ra đời nhằm mục đích giúp du khách hiểu được văn hoá, ẩm thực và khám phá danh lam thắng cảnh tại nơi mà họ đến tham quan. Dịch vụ du lịch được thiết kế để mang lại trải nghiệm tiện lợi và đáng nhớ cho du khách đem du lịch Việt Nam đến gần với quốc tế.
Hiện nay, dịch vụ du lịch có thể được cung cấp bởi các công ty du lịch, hãng hàng không, khách sạn, nhà hàng hay các tổ chức du lịch khác. Các nhà cung cấp dịch vụ thường cung cấp gói tour du lịch trong đó bao gồm rất nhiều hoạt động như lịch trình, nơi ăn uống và nghỉ ngơi. Khách hàng có thể lựa chọn gói tour theo nhu cầu của mình.
2. Đặc điểm của dịch vụ du lịch
Ngày nay dịch vụ du lịch gồm 4 đặc điểm chính: Vô hình, Không đồng nhất, Không thể lưu trữ và không thể tách rời.
2.1 .Tính vô hình
Bản chất của dịch vụ du lịch không thể nhìn thấy hay chạm vào các sản phẩm vật chất khác như quần áo, giày dép…Mà thay vào đó chúng là sự tương tác giữa con người và môi trường tham quan, là những trải nghiệm, hoạt động trong quá trình đi du lịch. Chúng mang tính trải nghiệm theo cá nhân, tuỳ vào cảm nhận của mỗi người. Do có đặc điểm vô hình nên việc đánh giá chính xác chất lượng dịch vụ du lịch trở thành một thách thức.
Xem thêm: Kinh doanh dịch vụ là gì? Các thành phần cơ bản của kinh doanh dịch vụ
Không như các loại sản phẩm khác có thể đo lường và đánh giá được dựa trên sự chủ quan và cảm nhận của khách hàng. Tuy nhiên các yếu tố như sự hài lòng, trải nghiệm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng vẫn có thể đánh giá được qua các ý kiến và phản hồi từ khách hàng trước đó.
2.2. Tính không đồng nhất
Các địa điểm du lịch có đa dạng về văn hoá, kiến trúc và thiên nhiên. Mỗi địa điểm sẽ có những nét đẹp và đặc điểm riêng. Điều này tạo ra sự không đồng nhất trong dịch vụ du lịch do mỗi địa điểm có những yêu cầu khác nhau của du khách. Đồng thời, việc thích nghi và tương tác với văn hoá địa phương là phần quan trọng khi trải nghiệm du lịch.
Dịch vụ du lịch mang đặc tính không đồng nhất
Mỗi khách hàng có sở thích, nhu cầu và mong muốn riêng. Một số người có thể thích khám phá thiên nhiên, trong khi người khác thích tham quan di tích lịch sử, hoặc tham gia vào các hoạt động giải trí. Điều này tạo ra sự không đồng nhất trong dịch vụ du lịch, vì các nhà cung cấp dịch vụ phải đáp ứng và tùy chỉnh dịch vụ của họ để đáp ứng mong muốn và nhu cầu của từng khách hàng.
2.3. Tính không thể lưu trữ
Việc vừa sản xuất vừa tiêu dùng phải xảy ra đồng thời với nhau nên dịch vụ du lịch không thể cất giữ hay làm lại, gây sai sót trong quá trình tạo ra sản phẩm dịch vụ. Khi trải nghiệm du lịch sẽ xảy ra trong khoảng thời gian và địa lý nhất định, sau đó kết thúc cuộc hành trình bạn không thể lưu trữ trong một hình thức vật chất. Ví dụ, bạn không thể “lưu trữ” một ngày tại bãi biển hoặc một chuyến tham quan thành phố.
Xem thêm: 10 bước bắt đầu kinh doanh dịch vụ ăn uống chi tiết nhất
Ngoài ra, chúng chỉ mang tính chất tạm thời, chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn. Vậy nên không thể lưu trữ cuộc hành trình đó sau khi đã kết thúc chuyến tham quan đó.
2.4. Tính không thể tách rời
Dịch vụ du lịch thường không thể tách rời khỏi địa điểm du lịch. Ví dụ, khi bạn đến thăm một di tích lịch sử, trải nghiệm của bạn sẽ phụ thuộc vào di tích đó và không thể được trải nghiệm một cách đầy đủ nếu không có địa điểm đó. Điều tương tự cũng áp dụng cho các hoạt động như đi biển, leo núi, hoặc tham quan thành phố.
Như vậy khi du khách không thể nhìn thấy dịch vụ du lịch trước khi mua. Đồng thời chúng ta cũng không thể vận chuyển dịch vụ du lịch đó cho du khách mà họ phải tự đến trải nghiệm.
Dịch vụ du lịch không thể tách rời khỏi các địa điểm du lịch
Trên đây chúng tôi vừa chỉ ra một số kiến thức liên quan đến dịch vụ du lịch đặc biệt về khái niệm và đặc điểm của chúng. Nếu bạn đang có nhu cầu đi tham quan hay du lịch ở bất cứ nơi đâu hãy tìm hiểu một cách cụ thể, chi tiết để trải nghiệm chuyến đi vui nhất và đáng nhớ nhất.