Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và phát triển khởi nghiệp Shinecombank

Mục tiêu chiến lược của Samsung trên thị trường đồ điện tử

Mục tiêu chiến lược của SAMSUNG

Mặc dù là một trong những nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới, nhưng ít ai biết rằng Samsung electronics ban đầu chủ yếu là một thương hiệu sản xuất cấp thấp với nhận thức của người tiêu dùng về giá rẻ. Tuy nhiên, với nhận thức về việc thay đổi mục tiêu chiến lược và những chiến lược kinh doanh đã cách mạng vị thế của hãng trên thị trường. Hiện nay, Samsung đã trở thành gã khổng lồ công nghệ đứng thứ 4 trong danh sách các công ty công nghệ lớn nhất thế giới của Forbes. Hãy tìm hiểu xem mục tiêu chiến lược của Samsung đã biến nó trở thành thương hiệu điện tử toàn cầu như nào trong bài viết dưới đây nhé.

Phân tích SWOT của Samsung

Phân tích SWOT là một trong những yếu tố quan trọng để tìm hiểu sâu hơn về cách thiết lập mục tiêu chiến lược cũng như chiến lược marketing của Samsung. Phân tích SWOT sẽ cho bạn thấy được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và những thách thức của Samsung liên quan đến khả năng cạnh tranh tiếp thị của nó trên thị trường. 

Phân tích Swot của SAMSUNG
Phân tích Swot của SAMSUNG

Điểm mạnh:

  • Nó đã giữ một vị trí vững chắc trong ngành sản xuất điện thoại thông minh trong nhiều năm. Hiện nay, Samsung đứng đầu trong danh sách các nhà sản xuất điện thoại thông minh tốt nhất thế giới. 
  • Các khoản đầu tư đáng kể vào lĩnh vực nghiên cứu và phát triển sáng tạo đã giúp Samsung tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng so với các đối thủ cạnh tranh.
  • Quá trình chuyển đổi sang hệ thống quản lý lấy khách hàng làm trung tâm đã mang lại những thay đổi mang tính cách mạng. 
  • Những nỗ lực nhất quán của nó cho sự phát triển bền vững, chẳng hạn như việc áp dụng bao bì thân thiện với môi trường cho TV, đã mang lại cho nó ưu thế. 
  • Samsung dẫn đầu trong việc phát triển các công nghệ tiên tiến như AI, 5G, ô tô và người máy. 
  • Samsung đang nhanh chóng mở rộng tiếp thị thương mại ở Ấn Độ và Trung Quốc. 
Điểm mạnh của SAMSUNG
Điểm mạnh của SAMSUNG

Điểm yếu:

  • Mặc dù mở rộng hoạt động ở châu Á, công ty vẫn phụ thuộc rất nhiều vào thị trường Mỹ.
  • Các sản phẩm của Samsung chưa thực sự độc đáo vào tạo ra sự khác biệt.

Cơ hội 

  • Samsung có thể đạt được sự phát triển vượt bậc trong ngành điện thoại thông minh bằng cách thiết lập tiêu chuẩn với những sản phẩm sáng tạo.
  • Khi thế giới chấp nhận 5G, Samsung có bí quyết tận dụng cơ hội.

Thách thức: 

  • Việc Samsung vướng vào các tranh cãi có thể gây nguy hiểm cho hoạt động kinh doanh của hãng, chẳng hạn như vụ kiện Apple vi phạm bằng sáng chế.
  • Xiaomi, Apple và Huawei là những mối đe dọa lớn và là đối thủ cạnh tranh công nghệ có thể vượt mặt Samsung. 

Những mục tiêu chiến lược giúp Samsung trở thành thương hiệu toàn cầu

Từ khi thành lập đến giữa những năm 1990, Samsung chủ yếu sản xuất các linh kiện kỹ thuật hoặc sản phẩm giá rẻ cho các thương hiệu nổi tiếng như Dell, General… Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt của các tập đoàn điện tử và cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á năm 1997 buộc Samsung phải thay đổi mục tiêu chiến lược kinh doanh để trở mình. 

Nhằm quảng bá cho sản phẩm của mình, đồng thời xây dựng thương hiệu về chất lượng và giá cả, Samsung đã áp dụng 3 mục tiêu chiến lược như sau:

Cải tiến kỹ thuật và phương pháp R&D (Nghiên cứu và phát triển)

Để có lợi thế cạnh tranh nhờ đổi mới, Samsung phải trở thành người tiên phong trong việc phát triển công nghệ kỹ thuật số mới. Do đó, công ty đã chuyển các nguồn lực đáng kể sang phát triển màn hình LCD, Chipset và điện thoại di động diện rộng. Trước cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008-2009, Samsung đã chi hơn 7 tỷ đô la cho gần 6% doanh thu của đơn vị vào nghiên cứu và phát triển, và vào thời điểm đó, hơn 25% lực lượng lao động của công ty tham gia vào hoạt động R&D.

Phát triển và thiết kế sản phẩm

Công nghệ tiên tiến không phải lúc nào cũng đảm bảo thành công trên thị trường, do đó mục tiêu chiến lược của Samsung cũng tập trung vào thiết kế và phát triển sản phẩm. Mục tiêu của họ là tạo ra những sản phẩm mang lại lợi ích mà ít nhất một số phân khúc người tiêu dùng sẽ coi là đáng giá. Để sản xuất ra một sản phẩm mới, đội nhóm các nhà thiết kế của Samsung cộng tác chặt chẽ với các kỹ sư, nhóm sản xuất và nhà tiếp thị của công ty. 

Để nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng tại các quốc gia, 450 nhà thiết kế của Samsung đã được chỉ định đến những thành phố lớn như Thượng Hải, Tokyo, San Francisco để khảo sát thị hiếu.

Chiến dịch xây dựng thương hiệu

Một trong những mục tiêu chiến lược của Samsung khá quan trọng đó là chiến dịch xây dựng thương hiệu. Các chiến lược tiếp thị của công ty tập trung vào việc tạo ra một chiến dịch quảng cáo để xây dựng hình ảnh thương hiệu của nó.  

Eric Kim là người phụ trách những vấn đề này. Một trong những động thái đầu tiên của Ông là tổ chức lại các kênh phân phối của công ty để phù hợp với mục tiêu chiến lược là xây dựng Samsung thành một thương hiệu chất lượng cao. Để bắt đầu, nhiều sản phẩm của công ty đã bị rút khỏi chuỗi chiết khấu giá thấp và chuyển phân phối qua các cửa hàng điện tử hộp lớn như Best Buy và mua sắm trực tuyến qua Amazon.

Bên cạnh đó, Ông cũng cho tiến hành quảng cáo sản phẩm thông qua Internet, các kênh truyền hình và tham gia vào tài trợ cho các chương trình nổi tiếng nhằm tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng. 

Với những ưu điểm vượt trội của mình, Samsung đã trở thành một trong những thương hiệu có giá trị nhất hiện nay. Những mục tiêu chiến lược của Samsung rất đáng để bất kỳ doanh nghiệp nào học hỏi và là tiền đề để xây dựng những chiến lược kinh doanh trong những bước tiếp theo.

Fanpage: Shinecombank

Định Đỗ Quyết

Định Đỗ Quyết

Bạn Gửi Cho Chúng Tôi Một Thanh Xuân. Chúng Tôi Trao Cho Bạn Cả Sự Nghiệp. Tôi là người truyền cảm hứng và những bài viết hữu ích cho Shinecombank - Đỗ Quyết Định

Shinecombank

Công ty Shinecombank được thành lập vào ngày 8/3/2020 với tên gọi ban đầu là “Quỹ Đầu Tư và Phát Triển Khởi Nghiệp”. Sau quá trình đầu tư vào nhiều dự án, công ty đã thành công với 2 dự án lớn trong lĩnh vực ngoại ngữ và giáo dục. Năm 2022, công ty quyết định đổi tên thành “Công ty Cổ Phần Tư Vấn, Đầu Tư và Phát Triển Khởi Nghiệp Shinecombank”. Tuy nhiên, thời gian đầu khi mới bắt đầu, công ty đã đối mặt với nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin và học hỏi để thành công trong lĩnh vực khởi nghiệp. Với mục tiêu nhân bản 1000 doanh nhân trẻ khởi nghiệp trong ngành giáo dục và hình thành trung tâm đào tạo khởi nghiệp sau 5 năm, công ty đang chuẩn bị cho một hướng đi đột phá trong tương lai.

Bài viết liên quan