Thị trường mục tiêu là một khái niệm không còn xa lạ trong lĩnh vực tiếp thị và kinh doanh. Đối với các doanh nghiệp, việc định hướng và tập trung các nỗ lực tiếp thị vào một nhóm khách hàng cụ thể sẽ giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh và tối ưu hóa chi phí quảng cáo. Vì vậy, việc xác định thị trường mục tiêu là cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm thị trường mục tiêu và các phân khúc thị trường mục tiêu phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.
Xem nhanh
1. Thị trường mục tiêu là gì?
Thị trường mục tiêu là nhóm khách hàng tiềm năng lý tưởng cho một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, những người có chung đặc điểm ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của họ.
Một doanh nghiệp sẽ quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình tới thị trường mục tiêu mà từ đó tổ chức có thể tạo ra hành động mang lại lợi nhuận cao nhất, do đó đạt được mục tiêu tiếp thị.
Thị trường mục tiêu là gì?
Thông thường, các doanh nghiệp B2C có thể tập trung vào các đặc điểm riêng biệt của từng đối tượng khách hàng để xác định thị trường mục tiêu của mình. Ví dụ: độ tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích, v.v.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp B2B thường xác định thị trường mục tiêu của mình dựa trên các ngành, thị trường ngách và ngành dọc. Ngành là một nhóm các doanh nghiệp có liên quan đến nhau theo một cách nào đó, thị trường ngách là một phần nhỏ của thị trường chung và ngành dọc là các nhóm ngành có liên quan đến nhau theo quá trình sản xuất hoặc phân phối.
Xem thêm: 6 chiến lược bán hàng hiệu quả nhanh chóng cho mọi doanh nghiệp
Các doanh nghiệp B2B sau đó sẽ tiếp tục xác định rõ hơn đối tượng mục tiêu của mình trong mỗi ngành, thị trường ngách và ngành dọc, bằng cách tập trung vào các đặc điểm như quy mô, ngành công nghiệp, mô hình kinh doanh và vị trí địa lý của khách hàng tiềm năng.
Ví dụ về thị trường mục tiêu của cà phê Starbucks
Chân dung thị trường mục tiêu của Starbuck
– Tuổi/ độ tuổi: 22 đến 60 hiểu biết về công nghệ và có trình độ học vấn
– Giới tính: Không áp dụng – Starbucks đã và đang tích cực xây dựng văn hóa nơi mọi người đều được chào đón
– Vị trí/địa lý: Những người bận rộn ở thành thị và ngoại ô đến các cửa hàng do Starbucks sở hữu.
– Thu nhập: ~90.000 đô la
– Lối sống/địa vị xã hội: Nhân viên văn phòng
– Sở thích/sở thích: Công nghệ và ý thức xã hội
– Nghề nghiệp/nghề nghiệp/vai trò: Nhân viên văn phòng
– Các yếu tố kích hoạt mua hàng / mô hình nghiên cứu / hành vi mua hàng: Tự thưởng cho bản thân bằng cách mua sắm.
2. Phân loại thị trường mục tiêu
2.1. Thị trường đại chúng
Một công ty nhắm đến thị trường đại chúng khi họ bán số lượng lớn sản phẩm cho một số lượng lớn người tiêu dùng. Các sản phẩm thị trường đại chúng nhằm mục đích bán cho phần lớn người tiêu dùng trong một thị trường mục tiêu, chẳng hạn như có thể chiếm 50-100% tổng giá trị vốn hóa thị trường.
Các sản phẩm thị trường đại chúng ví dụ như bột giặt, gia vị mì chính, nước mắm, kem đánh răng…
2.2. Thị trường rộng
Chiến lược thị trường rộng nhắm đến các thành viên xác định hơn trong một thị trường mục tiêu có chung các thuộc tính. Các sản phẩm thị trường rộng nhằm mục đích bán cho nhiều người tiêu dùng trong một thị trường mục tiêu, nhưng có tính đến một phân khúc thị trường cụ thể. Ví dụ, có thể chiếm 25-50% tổng giá trị vốn hóa thị trường.
2.3. Thị trường ngách
Thị trường ngách là một phân khúc nhỏ hẹp của thị trường chung, chuyên về một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể và có sự tập trung cao của khách hàng tiềm năng. Thị trường ngách có tính đặc thù riêng, thường đòi hỏi một chiến lược marketing tập trung vào những đặc điểm riêng biệt của khách hàng và cách tiếp cận khác biệt để thu hút họ. Ví dụ về thị trường ngách là thị trường bánh mì chay, thị trường đồ chơi cho chó cảnh, hoặc thị trường nước tăng lực dành cho người tập thể hình.
Chọn “ngách” trong thị trường mục tiêu
3. 5 phân khúc thị trường mục tiêu
3.1. Phân khúc thị trường theo địa lý
Phân khúc theo địa lý giúp các tổ chức tạo ra hành động có lợi cho khách hàng dựa trên nơi khách hàng tiềm năng sinh sống, làm việc, vận hành và đi lại.
Các đặc điểm thị trường mục tiêu cần xem xét trong phân khúc địa lý có thể bao gồm: Lục địa, quốc gia, quận, thành phố, thành thị/ nông thôn, vùng khí hậu/ mùa vụ/ thời tiết/ nhiệt độ, chuẩn mực văn hoá.
3.2. Phân khúc thị trường nhân khẩu học
Phân khúc nhân khẩu học là việc chia nhỏ thị trường thành các nhóm dựa trên các đặc điểm nhân khẩu học của khách hàng tiềm năng, chẳng hạn như độ tuổi, giới tính, thu nhập, trình độ học vấn, địa điểm sống và nghề nghiệp. Việc áp dụng phân khúc thị trường nhân khẩu học giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các yêu cầu, sở thích và hành vi mua hàng của từng nhóm khách hàng, từ đó đưa ra các chiến lược marketing phù hợp để thu hút và giữ chân khách hàng của mình.
Đặc điểm của các phân khúc thị trường mục tiêu
3.3. Phân khúc thị trường theo tâm lý
Phân khúc theo tâm lý là việc phân chia thị trường thành các nhóm khách hàng dựa trên các yếu tố tâm lý và hành vi mua hàng của họ, chẳng hạn như giá trị, lối sống, sở thích, tính cách và hành vi tiêu dùng – những cái mà ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Các đặc điểm thị trường mục tiêu cần xem xét trong phân khúc tâm lý có thể bao gồm: tính cách/ ý kiến/ thái độ, địa vị xã hội, sở thích.
3.4. Phân khúc thị trường theo hành vi
Phân khúc thị trường theo hành vi (tiếng Anh: behavioral segmentation) là phương pháp phân chia thị trường thành các nhóm khách hàng dựa trên các hành vi mua hàng của họ, chẳng hạn như tần suất mua hàng, độ trung thành với thương hiệu, phản ứng với giá cả, quyết định mua hàng dựa trên thông tin hay cảm xúc.
3.5. Phân khúc thị trường theo công ty
Phân khúc thị trường theo công ty (tiếng Anh: company segmentation) là phương pháp phân chia thị trường dựa trên các thông tin về các công ty đang hoạt động trong thị trường đó. Việc phân tích và phân loại các công ty trên thị trường sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các đối thủ cạnh tranh, các sản phẩm và dịch vụ của đối thủ, cách tiếp cận và chiến lược kinh doanh của đối thủ, v.v. Từ đó, các doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược marketing phù hợp để cạnh tranh hiệu quả trong thị trường.
Xem thêm: 7 bước xây dựng chiến lược bán hàng gia tăng doanh số cao nhất
Như vậy, với bài viết này Shinecombank đã giải đáp thị trường mục tiêu là gì? Với chia sẻ về 5 phân khúc thị trường mục tiêu ở trên sẽ giúp bạn có thể đưa ra lựa chọn thị trường mục tiêu chính xác cho doanh nghiệp của mình. Đừng quên theo dõi Shinecombank để liên tục cập nhật các thông tin và kiến thức bổ ích nhé.