Trong kinh doanh, ngày càng nhiều cá nhân hoạt động với nhiều lĩnh vực khác nhau. Việc này cũng đồng nghĩa với việc có sự cạnh tranh gay gắt và nhiều đối thủ, thậm chí doanh số không đạt hiệu quả theo mục tiêu kinh doanh đã đề ra. Vì vậy, các doanh nghiệp phải tìm cho mình thị trường ngách để việc kinh doanh thuận lợi hơn. Nếu bạn biết cách xác định thị trường ngách phù hợp thì việc thực hiện các chiến lược kinh doanh sẽ dễ dàng bước đến thành công. Trong bài viết này Shinecombank sẽ giúp bạn hiểu rõ về các kiến thức về thị trường ngách và phương pháp để xác định chúng.
Xem nhanh
1. Thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách (hay còn gọi là Niche Market) là một phân đoạn nhỏ của thị trường tổng quát. Chúng sẽ tập trung sâu vào một nhóm khách hàng cụ thể hoặc sản phẩm, dịch vụ nào đó. Thay vì hướng đến toàn bộ thị trường, các doanh nghiệp chọn tiếp cận với thị trường ngách để tạo ra giá trị to lớn hơn cho nhóm đối tượng của mình. Việc này tránh lãng phí thời gian cho việc quảng bá với những khách hàng không có nhu cầu và tối đa hoá được chi phí khi thực hiện các chiến lược.
2. Xác định thị trường ngách có thật sự quan trọng?
Việc xác định thị trường ngách đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chúng có thể giúp doanh nghiệp xác định được đối tượng mà mình hướng đến và tạo ra nhiều giá trị cho họ. Từ đó sẽ xây dựng được lòng trung thành với khách hàng.
Tầm quan trọng của thị trường ngách trong kinh doanh
Đồng thời, thị trường ngách còn giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả hơn. Khi xác định rõ đối tượng khách hàng và nhu cầu của họ, doanh nghiệp có thể tập trung vào nguồn lực, chiến lược quảng bá, tiếp thị vào nhóm khách hàng nhất định. Từ đó sẽ tiết kiệm được chi phí và tăng tỷ lệ tiếp cận thành công.
Xem thêm: Tổng hợp 5 nguyên tắc lựa chọn thị trường mục tiêu
Ngoài ra, thị trường ngách ít có sự cạnh tranh so với thị trường tổng quát giúp doanh nghiệp tạo lợi nhuận một cách bền vững. Chỉ cần tạo ra sự khác biệt và tận dụng được những cơ hội thì doanh nghiệp đáp ứng được mong muốn của khách hàng và xây dựng được lòng trung thành của họ đối với doanh nghiệp.
3. Phương pháp xác định thị trường ngách
3.1. Nghiên cứu thị trường tổng quan
Hãy bắt đầu xác định thị trường ngách bằng việc nghiên cứu tổng quan về thị trường rộng hơn và các xu hướng chung ngày nay. Điều này có thể bao gồm việc tìm hiểu về các kích thước thị trường, sự tăng trưởng, đối thủ cạnh tranh và các yếu tố gây ảnh hưởng trực tiếp.
3.2. Phân tích đối tượng khách hàng
Xác định và hiểu rõ nhu cầu, hành vi của đối tượng mục tiêu là một phần quan trọng trong việc xác định thị trường ngách. Hãy tìm hiểu và nghiên cứu sâu về nhu cầu, mong muốn, thói quen tiêu dùng và các vấn đề mà đối tượng khách hàng đang gặp phải để xác định được các cơ hội và thách thức khi doanh nghiệp lấn qua thị trường ngách đó.
Doanh nghiệp cần xây dựng chân dung khách hàng tại thị trường ngách hướng đến một cách rõ rệt
3.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Việc nghiên cứu các công ty đối thủ cạnh tranh trong thị trường để hiểu về sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh và chiến lược của họ. Khi đó, bạn sẽ nắm được những điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ. Tiếp theo sẽ xác định những vị trí mà bạn có thể cạnh tranh hoặc tạo ra các giá trị độc đáo để thu hút khách hàng.
3.4. Tìm kiếm các cơ hội không được khai thác
Để tìm kiếm được các cơ hội bạn hãy xác định các lĩnh vực hoặc phân đoạn chưa được nhiều doanh nghiệp khai thác và chưa đáp ứng đầy đủ. Việc này có thể bao gồm tìm kiếm các nhu cầu đặc biệt, nhóm khách hàng đặc trưng hoặc các lĩnh vực có tiềm năng chưa được khai thác. Khi ấy, doanh nghiệp có thể tận dụng các cơ hội đó để phát triển vào sản phẩm, dịch vụ của mình.
Xem thêm: Hoạch định chiến lược marketing là gì? 5 bước để thành công
3.5. Phân tích các xu hướng mới có tiềm năng
Theo dõi các xu hướng và công nghệ mới và sự thay đổi trong ngành để xác định các cơ hội của thị trường ngách. Khi doanh nghiệp thường xuyên cập nhật xu hướng mới sẽ hiểu được hiện nay đối tượng mình muốn đến có những vấn đề gì và nhu cầu hiện tại của họ là gì. Lúc đó doanh nghiệp sẽ dễ dàng xâm nhập vào thị trường ngách và lên kế hoạch về các chiến lược kinh doanh cụ thể.
Luôn theo dõi và nắm bắt các xu hướng kinh doanh mới là cách tìm ra thị trường ngách hiệu quá
3.6. Khảo sát và phỏng vấn
Tiến hành khảo sát và phỏng vấn khách hàng, người tiêu dùng, hoặc các chuyên gia trong ngành để thu thập thông tin cụ thể về thị trường ngách. Điều này giúp tạo ra cái nhìn chi tiết và chính xác hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Ngoài ra, việc khảo sát và phỏng vấn sẽ đem đến kết quả thực tế và chính xác hơn. Doanh nghiệp cũng hiểu được sâu về các vấn đề và nỗi đau mà khách hàng gặp phải để từ đó có cái nhìn tổng quan hơn và đưa ra các hoạt động, chiến lược phù hợp.
Trên đây là tổng hợp các kiến thức thị trường ngách nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về thị trường ngách và xác định được doanh nghiệp mình có thể lấn sang thị trường phù hợp. Chúc các bạn thành công trong lĩnh vực kinh doanh. Nếu có thắc mắc gì hãy liên hệ với chúng tôi!